post image

วิธีคัดเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นเพื่อคนที่คุณรัก

หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จักสถานที่ที่เรียกว่าศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือบ้านพักคนชรา กันมาบ้าง โดยสถานที่ที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นสถานที่ที่ให้บริการด้วยการอำนวยความสะดวกในการดูแลคนที่เรารักอย่างมืออาชีพ และอย่างที่ทราบกันดีว่าคนในครอบครัวของเราไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ คนชรา หรือผู้ป่วยพักฟื้นก็ล้วนเป็นคนที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี

ดังนั้นการที่เราเลือกใช้บริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุหรือบ้านพักคนชรา ย่อมเป็นตัวเลือกหนึ่งที่เป็นประโยชน์ การที่เราเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่มีมาตรฐานถือได้ว่าเป็นการใส่ใจและห่วงใยวิธีหนึ่ง เพราะเราได้เลือกให้คนที่เรารักได้อยู่สถานที่ที่ปลอดภัยโดยที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคอยดูแลตลอดเวลาส่งผลให้การทำงานตลอดทั้งวันของเราไร้ซึ่งความกังวล อีกทั้งคนที่เรารักยังได้รับการดูแลอย่างถูกต้องโดยมืออาชีพอีกด้วย

 

วิธีคัดเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา

1. ความน่าเชื่อถือ : สำหรับความน่าเชื่อถือนั้นนับว่าเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรก ๆ ที่เราต้องคำนึงถึงและต้องมีเกณฑ์มาตรฐานชัดเจน มีใบอนุญาตผู้ดำเนินการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ หรือมีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ควรมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์การทำงานในด้านการดูแลผู้สูงอายุ คนชรา และผู้ป่วยพักฟื้นโดยเฉพาะ เพราะสำหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ นอกจากจะต้องมีคุณสมบัติที่รักการดูแลและรักการบริการแล้ว จะต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในเรื่องของการวางแผนการดูแลเฉพาะบุคคล เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกต่อผู้มาใช้บริการให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

2. อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน : สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุหรือคนชรานั่นก็คือ ‘เตียงนอน’ นั่นเอง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา ควรมีเตียงนอนที่ได้มาตรฐาน ทั้งความกว้าง ยาว มีราวตรงบริเวณขอบเตียงเพื่อป้องกันการตกเตียง และถ้าหากต้องการให้ผู้สูงอายุที่พอช่วยเหลือตัวเอง สามารถออกมาทำกิจกรรมได้ก็ควรมีอุปกรณ์อย่างรถเข็นคอยรองรับให้บริการอยู่ตลอดเวลา

3. สภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ที่ดี : ถ้าหากพูดถึงบุคลากรคุณภาพและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกทางกาย แต่สำหรับบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีจะส่งผลต่อความสบายทางใจของผู้ที่มาพักอาศัย เพราะฉะนั้นในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชราควรอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้ที่มาพักอาศัยรู้สึกปลอดโปร่ง สบายใจ มีอากาศบริสุทธิ์ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และปลอดภัย

4. ใส่ใจเรื่องอาหารและการจัดกิจกรรม : เรื่องที่สำคัญที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชราที่ต้องมีการศึกษาหาข้อมูลเพื่อที่จะได้เลือกการดูแลให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนชรานั่นก็คือ ‘การจัดกิจกรรมและการดูแลเรื่องอาหาร’ เพราะผู้สูงอายุบางรายก็ไม่ได้ต้องการเพียงแค่การดูแลเท่านั้นแต่ยังต้องการการรักษาร่างกายให้แข็งแรงอย่างการทำกายภาพบำบัดหรือหมั่นเดินออกกำลังกายเป็นประจำ หรือการมีกิจกรรมบำบัดที่จะคอยกระตุ้นให้ระบบการทำงานของสมองได้ถูกใช้งานทำให้ลดภาวะสมองเสื่อมได้ ส่วนในเรื่องของอาหารที่ผู้สูงอายุควรจะได้รับจะต้องอุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่ควรเลี่ยงตามโรคประจำตัว ดังนั้นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชราก็จำเป็นต้องทราบข้อมูลพวกนี้อย่างครบถ้วน

5. ตรวจสอบราคาและค่าใช้จ่าย : เรามักจะพบศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชราเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนการเลือกใช้บริการควรศึกษาถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละศูนย์การดูแลเสียก่อน และที่สำคัญควรกำหนดระยะเวลาชัดเจน อาทิเช่น อยู่ 1 เดือน, 3 เดือน, 6 เดือน หรือ 1 ปีเพื่อที่จะได้เช็คความพร้อมในส่วนค่าใช้จ่ายและเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชราที่เสนอราคาแบบสมเหตุสมผล

 

วิธีคัดเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้น

1. การแยกประเภทของผู้ป่วยพักฟื้นอย่างชัดเจน : มีระบบที่สามารถรายงานข้อมูลของผู้ป่วยพักฟื้นได้ตลอดเวลา รวมทั้งยังสามารถแยกประเภทของผู้ป่วยพักฟื้นได้อย่างชัดเจน เพื่อให้การดูแลได้อย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล ดังนั้นศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นที่มีคุณภาพก็ควรมีคุณสมบัตินี้เป็นส่วนประกอบ

2. ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาล : ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ป่วยพักฟื้นแต่ถ้าหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้นมา การที่เราใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็เดินทางถึงโรงพยาบาลย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า หรือการที่เราเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นที่อยู่ใกล้บ้านเราก็จะช่วยอำนวยความสะอาดหากเราต้องการแวะไปเยี่ยมเยียนเป็นประจำ

3. การบริการเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น : สำหรับศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นที่ดีนอกจากจะคอยช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกตามที่ผู้ป่วยพักฟื้นต้องการแล้ว การที่มีตัวเสริมอื่นๆ อาทิเช่น การจัดกิจกรรมกายภาพบำบัด หรือการจัดกิจกรรมเดินเล่นผ่อนคลายนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นแล้วยังมีส่วนช่วยผ่อนคลายอารมณ์ได้ดีอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ป่วยพักฟื้นเพราะนอกจากจะต้องเครียดและกังวลต่ออาการป่วยแล้วการที่ได้ออกมาเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่านอนนิ่งๆ ในห้องสีเหลี่ยมเป็นแน่ หรือมีการทำกิจกรรมบำบัดเพื่อป้องกันภาวะติดเตียง ข้อติด ช่วยกลืน หรือกิจกรรมที่่ส่งเสริมศักยภาพต่างๆ

4. มีรูปแบบการบริการให้เลือกที่หลากหลาย : ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นแต่ละที่จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่หนึ่งสิ่งที่ผู้คนมักให้ความสนใจนั่นก็คือการที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นนั้น ๆ มีรูปแบบการบริการให้เลือกที่หลากหลายเพราะแน่นอนว่าผู้ป่วยพักฟื้นแต่ละคนก็ล้วนมีอาการป่วยที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น อาการอัมพฤกษ์อัมพาตหรือเพียงต้องการพักฟื้นร่างกายหลังรักษาโรค หรือพักฟื้นหลังผ่าตัด ดังนั้นการที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นมีรูปแบบการบริการที่ให้เลือกครบครันและมีราคาค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว และกำลังมองหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา และศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้น ขอเเนะนำ Nest Nursing Home ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์ที่พร้อมเเละเชี่ยวชาญการดูแลผู้สูงอายุ สามารถออกแบบ การดูแลเฉพาะบุคคลได้อย่างเหมาะสม เรามุ่งเน้นที่จะสร้างมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุที่วางใจได้ทั้งด้านคุณภาพและบริการ

 

ซึ่งขั้นตอนการดูแลผู้สูงอายุ คนชรา และผู้ป่วยพักฟื้นของศูนย์ดูแลมืออาชีพ

1. เริ่มทำการประเมินผู้สูงอายุแรกรับ : มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมินเบื้องต้นเพื่อที่จะได้วางแผนการดูแลอย่างถูกวิธี อาทิเช่น สอบถามในเรื่องของโรคประจำตัว, ยาประจำตัว, การขับถ่าย, ภาวะซึมเศร้า, ความช่วยเหลือเพิ่มเติมและอื่นๆ เป็นต้น

2. จัดการวางแผนในเรื่องของการดูแลแบบเฉพาะบุคคล : มีรูปแบบบริการให้เลือกตามความเหมาะสมและความต้องการของผู้ใช้บริการ อาทิเช่น โปรแกรมกายภาพป้องกันข้อติดในผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต (stroke), โปรแกรมฝึกเคลื่อนย้ายตัวเองขึ้นลงรถเข็น (Transfer) หรือโปรแกรมฝึกเดิน ฝึกการทรงตัว (Gait & balance) เป็นต้น

3. ได้รับการดูแลจากสหสาขาวิชาชีพที่เป็นมืออาชีพ : ต้องมีการตรวจสอบและบันทึกการสังเกตอาการของผู้สูงอายุ คนชรา และผู้ป่วยพักฟื้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการรายงานผลให้ผู้ใช้บริการได้ทราบอย่างสม่ำเสมอ

4. มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา : กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องมีผู้ดูแลคอยสังเกตการณ์และสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที สำหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้น เรื่องที่สำคัญคือความปลอดภัยของผู้สูงอายุ คนชรา และผู้ป่วยพักฟื้นเป็นหลัก เพราะถือว่าได้รับความไว้วางใจให้ดูแลคนในครอบครัวของผู้ใช้บริการ

5. สามารถส่งต่อโรงพยาบาลได้ทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน : ในกรณีเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคประจำตัว หรือภาวะอื่นๆที่เกิดขึ้นใหม่ สามารถนำผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยพักฟื้นนำส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงทีจะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพและความน่าเชื่อถือให้ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลบ้านพักคนชรา ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นได้เป็นอย่างดี

การบริการของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Nest Nursing Home จะเน้นการดูแลสุขภาพระยะกลาง - ระยะยาว เช่น ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้จำกัด กายภาพบำบัดฟื้นฟูผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคแทรกซ้อน ผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง อัมพฤกษ์ อัมพาต ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยหลังได้รับการผ่าตัด หรือ ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ (Alzheimer) ความจำเสื่อม ที่ต้องการฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านร่างกาย และจิตใจ โดยมีทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด คอยดูแลให้คำปรึกษา เพื่อวางแผนดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยเฉพาะบุคคลแบบองค์รวม

 

หากคุณมีคำถามหรือต้องการความช่วยเหลือ
โปรดติดต่อทีมงานของเรา

Tel : 064-645-5045
Facebook : https://www.facebook.com/nestnursing
Line@ : https://line.me/ti/p/@nestnursing